Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

8 mẹo đơn giản kéo dài tuổi thọ thực phẩm

(Bài cóp từ nhà chị Nguyệt Ánh)

HÃY TIẾT KIỆM CHI PHÍ CHO THỰC PHẨM VỚI 8 MẸO BẢO QUẢN ĐƠN GIẢN DƯỚI ĐÂY.
1. Hành tây

Chúng ta có thể giữ hành tây tươi ngon trong vòng 8 tháng nếu sử dụng biện pháp bảo quản đúng đắn. Để hành tây trong những chiếc quần tất và buộc thắt nút giữa từng củ; hoặc bỏ hành tây vào trong các túi giấy. Nên bảo quản hành tây ở những nơi khô ráo với túi đựng thoáng mát. Tuyệt đối tránh để hành tây vào trong các túi nilon vì loại túi này sẽ khiến hành tây nhanh bị mốc và mọc mầm. Với hành tây đã bóc vỏ và cắt miếng, nên bọc kín bằng màng bọc thực phẩm vào bảo quản trong tủ lạnh.

2. Các loại quả mọng

Với các loại quả mọng, nên rửa bằng dung dịch dấm loãng trước khi bảo quản. Pha dung dịch này theo nồng độ một phần dấm (có thể là dùng dấm trắng hoặc dấm táo) và mười phần nước. Sau đó, khoắng nhẹ các loại quả này vào dung dịch đã pha, vớt ra để ráo nước và bỏ vào tủ lạnh. Vì nồng độ dấm rất ít nên sẽ không để lại mùi vị trên quả. Với phương pháp này, bạn có thể bảo quản quả mâm xôi trong vòng một tuần, dâu tây trong vòng hai tuần mà không bị mốc và thối.


Ảnh: howmanydownloads.com 

3. Quả bơ

Một trong những cách bảo quản loại quả này hiệu quả nhất là sử dụng dầu ăn. Hãy xịt lên quả bơ đã cắt một chút dầu ăn trước khi cho vào tủ lạnh. Nó sẽ giúp bơ tươi và giữ được màu xanh. Ngoài ra, lưu ý là nên giữ lại hạt của quả bơ đã cắt để bảo quản cùng phần thịt bơ sẽ hiệu quả hơn.

4. Rau diếp

Quy trình chuẩn bị rau diếp để bảo quản cũng giống như chuẩn bị để ăn. Đầu tiên là thái rau ra, rửa sạch và chú ý không làm nát rau, sau đó vẩy thật sạch nước. Nếu có máy vẩy rau sống thì càng tốt. Khâu này rất quan trọng vì độ ẩm chính là kẻ thù của rau diếp tươi. Sau đó, cho rau diếp vào một cái bát to và bọc kín miệng bằng một hoặc hai miếng khăn giấy. Việc này giúp ngăn không cho độ ẩm ngấm vào rau khi để trong tủ lạnh. Cuối cùng, dùng màng bọc thực phẩm bọc chặt toàn bộ bát và cho vào tủ lạnh. Với phương pháp này, rau diếp có thể tươi ngon trong vòng một tuần.

5. Rau gia vị

Bạn có thể bảo quản rau gia vị bằng cách đặt chúng vào trong các khay làm đá và tưới dầu ô liu lên đó trước khi bỏ vào ngăn đá. Rau sẽ ngấm dầu ô liu trong quá trình được giữ lạnh. Ngoài ra, dầu ô liu và "những viên đá rau" cũng sẽ giúp việc nấu nướng dễ dàng hơn. Phương pháp bảo quản này rất hiệu quả với lá hương thảo, cây xô thơm, cây húng tây và lá oregano. Ngoài ra, với cây thì là, húng quế và bạc hà thì tốt nhất là nên sử dụng tươi.

6. Chuối

Chuối là một loại quả rất khó để bảo quản. Để làm chậm quá trình thâm đen của chuối, hãy dùng màng bọc thực phẩm bọc nải chuối lại. Phương pháp này sẽ giúp chuối tươi lâu hơn khoảng 3 đến 5 ngày so với bình thường. Ngoài ra, lưu ý rằng loại quả này sản sinh ra nhiều khí ethylene hơn các loại quả khác. Do đó, bạn cần bảo quản ở nơi riêng biệt để tránh làm hỏng các loại quả khác.

7. Bánh mì

Với bánh mì chưa sử dụng hết thì cách bảo quản tốt nhất là giữ trong ngăn đá tủ lạnh. Thông thường chúng ta hay bảo quản bánh mì ở ngăn mát nhưng đây không phải là phương pháp lý tưởng trong trường hợp này. Nguyên nhân là do bánh mì để trong ngăn mát tủ lạnh sẽ nhanh khô và hỏng hơn so với ở nhiệt độ thường. Còn nếu bảo quản trong ngăn đá thì chúng ta có thể giữ bánh mì chưa cắt lát thơm ngon trong vòng 3 tháng.

8. Cà chua

Tuyệt đối không bảo quản cà chua trong các túi nilon. Cà chua sản sinh ra khí ethylene và túi nilon khiến khí này không thoát được ra ngoài khiến cà chua nhanh chín hơn. Cà chua chưa chín nên để phần cuống xuống phía dưới, cho vào túi giấy hoặc xếp vào hộp bìa các tông nhưng không để cà chua chồng lên nhau. Sau đó, để cà chua ở nơi khô thoáng cho tới khi chúng chín đỏ. Cà chua chín vừa nên bảo quản ở nhiệt độ bình thường, tránh ánh nắng mặt trời, cuống cà chua hướng lên trên và không xếp chồng lên nhau. Cà chua chín quá nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, lưu ý phải bỏ cà chua ra khỏi tủ lạnh một lúc trước khi sử dụng.

22 nhận xét:

  1. Kiểm tra xem đã có Ngựa Mỏi chân rồi hay chưa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh07:26 22/1/13

      Vô được nhà miềng rùi! Ha haha!!!
      Nhờ Ngựa anh trả lại tên cho em để mọi người nhanạ ra Ngựa ngay đó mà!
      Ngựa anh đúng là bậc thầy! Giỏi quá!!!
      Cám ơn Ngựa anh nhìu nhìu!!!

      Xóa
    2. Chớ có khen thế. Vừa làm vừa học chứ có gì giỏi dang đâu. Ngựa em phải đăng nhập bằng email Nguamoichanroi@gmail.com thì tên mới là Ngựa mỏi chân rồi, còn dùng email LetBình thì vẫn là Bình Le thôi!

      Xóa
    3. He he ! Đúng như thầy nói mà, phải đánh đúng níc của chị mới ra tên chứ chị miềng (~_~)

      Xóa
  2. Hu hu ! Chị miềng đổi níc thì lấy đường níc sang nhà em nha ! Chứ ko mỗi lần sang thăm chị miềng lại phải tìm đường linh dán lên phức tạp hung ? Nhà HK vẫn bình yên chị miềng nợ, rứa là chị em miềng lại có chỗ để giao lưu rồi hi hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạch Dương muốn vào blog nào cứ về nhà mình, mở trang Tổng quan, xem mục đọc blog thì có danh sách blog Ngựa và bài mới nhất vừa đăng, tìm dễ hơn tìm ảnh động mà .

      Xóa
    2. Nặc danh07:34 22/1/13

      Ngựa em vô được nhà mình rồi Ngựa anh ah! Vui quá!!!

      Xóa
    3. Ngựa em vô nhà miềng mà dùng hòm thư cũ thì vẫn là Bình Lê. Phải đăng nhập bằng địa chỉ Nguamoichanroi@gmail.com thì mới ra tên Ngựa mỏi chân rồi được chứ

      Xóa
    4. Ngựa em đã vô nhà mới bằng tên nick cũ nên cứ hiện tên cũ, Vô nhà NMCR mà quên viết hoa chữ N nên đăng nhập mãi nỏ được. Rứa đó! "Ngày đầu chưa quen đường cày đâu thẳng ngay", Ngựa anh ah.

      Xóa
  3. Tuần mới vui khỏe an lành chuẩn bị đón tết nha chị miềng,cho út gửi lời chúc sức khỏe cả nhà miềng chị nha ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh07:28 22/1/13

      Sắp tết rùi mà bị đau mắt đỏ nì, hôm trước đi nhặt phân bò về bón rau kép nặng quá bị giãn dây chằng lưng , hôm qua phải đi thầy nắn lại nì, răng mà nỏ khỏe bằng ở Đông Hà út nạ!

      Xóa
  4. Bài bảo quản các thức ăn hoa quả trên thật bổ ích chị miềng nợ, em đã dùng 1 số cây quả như đã bày trên trong tủ lạnh nên dùng được rất lâu, bổ ích lắm chị miềng hè ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh07:29 22/1/13

      Hôm trước sang nhà chị Nguyệt Ánh chộ hay nên chị cóp về đọ. Bổ ích hè? Chuẩn bị cho tết đó!

      Xóa
    2. Nặc danh13:50 22/1/13

      Chị Ngựa đang còn vỡ hoang miền đất mới, còn ngu ngơ lắm!

      Xóa
  5. Mình dạo này luôn thực hành chính sách tiết kiêm. Cám ơn Ngựa nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh07:30 22/1/13

      Chị ơi! Em nhờ thầy trả lại tên cho em đó! Hôm trước tự lập nhà mới, dại dột khai tên nên hắn ko hiện NMCR mà cứ hiện tên thôi!Cám ơn chị đã nhớ mà ghé em!

      Xóa
  6. Thử một nhát nhe!
    [Img]http://i1109.photobucket.com/albums/h433/hadangtin42/Photobucket%20Desktop%20-%20HADANGTIN-PC/signature_NoiLieu.gif[/Img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh07:31 22/1/13

      Ngựa anh bày cho Ngựa em ký sành điệu với!

      Xóa
    2. [IMG]http://i1109.photobucket.com/albums/h433/hadangtin42/Photobucket%20Desktop%20-%20HADANGTIN-PC/signature_1.gif[/IMG]
      Ngựa em cứ chép cái URL này đặt trong cặp thẻ như hướng dẫn là được. Chỉ dán vào trang blog nào có thể dán ảnh vào comment thôi nhé (Cứ xem người ta có dán ảnh thì hãy dán, vì trong template của blog nào không có đoạn mã cho phép dán ảnh vào comment thì không dán được)
      http://i1109.photobucket.com/albums/h433/hadangtin42/Photobucket%20Desktop%20-%20HADANGTIN-PC/signature_1.gif

      Xóa
    3. Ngựa em ko thích bông hoa
      Chỉ thích chữ ký thật là chân phương

      Xóa
  7. Mời chị miềng ly cà phê
    Để cho thêm đậm nghĩa tình quê hương (~_~)
    [img] http://d4.violet.vn/uploads/blogs/731506/5_iykim2000_002.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh07:32 22/1/13

      Út Bạch Dương bữa ni rành quá hè? Chị phải học thêm mới quá nhà em tặng quà được!

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* ;;) :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)


Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

(Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang