Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

LỜI TRĂNG TRỐI CỦA MỘT NGƯỜI CHA


Đây có thể là Tâm Lý chung của hầu hết mọi người CHA.
  
                                
Lời trăn trối của một người cha
Đây là một lá thư riêng của Ông Tôn Vận Tuyền, Viện trưởng viên Quốc Gia Hành Chánh, một chánh khách nổi tiếng Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) gởi cho các con của ông lúc ông còn sống. Bây giờ mới thấy lưu hành trên mạng Internet, được nhiều phụ huynh đọc và cảm xúc sâu đậm. 
Thật sự lá thư này nên được phổ biến để mọi người cùng đọc và suy ngẫm. Nếu được dịch sang tiếng Anh để thế hệ con cháu đọc thì càng hay.
"KIẾP SAU, DÙ CÓ THƯƠNG HAY KHÔNG THƯƠNG, CŨNG KHÔNG CÒN DỊP GẶP LẠI NHAU ĐÂU "...
______________________________________________
Tôn Vận Tuyền để lại những lời căn dặn như sau:
Các Con thân mến,
Viết những điều căn dặn nầy, cha dựa trên 3 nguyên tắc như sau:
     1. Đời sống là vô thường, không ai biết trước mình sống được bao lâu, có những việc cần  nếu được nói ra sớm để hiểu thì hay hơn.

     2. Cha là cha của các con, nếu cha không nói ra thì chắc không ai nói với các con những việc này đâu!

     3. Những điều căn dặn để ghi nhớ này là kết quả bao kinh nghiệm xương máu, thất bại đắng cay trong cuộc đời của bản thân mà cha ghi nhận được, nó sẽ giúp các con không phạm những nhầm lẫn có thể tránh được trên con đường trưởng thành của các con.

    
Dưới đây là những điều nên ghi nhớ trong cuộc đời :

     1. Nếu có người đối xử không tốt với con, đừng thèm để tâm cho mất thời giờ. Trong cuộc đời nầy, không ai có bổn phận phải đối xử tốt  với con cả, ngoại trừ cha và mẹ của các con. Nếu có người đối xử tốt với con, ngoài việc các con phải biết ơn, trân quý, các con cũng nên thận trọng một chút, vì người đời thường làm việc gì cũng có mục đích của nó, chớ có vội vàng cho là bạn tốt của mình ngay.

     2. Không có người nào mà không thể thay thế được cả, không có vật gì mà nhất thiết phải sở hữu, bám chặt lấy nó. Nếu hiểu rõ được nguyên lý này, thì sau này trong cuộc đời, lỡ người bạn đời không còn muốn cùng đi trọn cuộc đời, hay vì lý do gì con bị mất đi những gì trân quý nhất trong đời con, thì cũng nên hiểu, đó cũng không phải là chuyện trời sập.
     3. Đời người ngắn ngủi, nếu hôm nay ta để lãng phí thời gian, mai đây hiểu được thì thấy rằng quãng đời đó đã vĩnh viễn mất rồi!  Cho nên, nếu ta càng biết trân quý sinh mạng của mình càng sớm, thì ta được tận hưởng cuộc đời mình càng nhiều hơn. Trông mong được sống trường thọ, chi bằng mình cứ tận hưởng cuộc đời mình ngay từ bây giờ.
     4. Trên đời này chẳng hề có chuyện yêu thương bất diệt. Ái tình chẳng qua chỉ là một cảm xúc nhất thời, cảm giác này, tuyệt đối sẽ theo thời gian, hoàn cảnh mà biến thiên, thay đổi. Nếu người yêu bất diệt rời bỏ con rồi, hãy chịu khó nhẫn nại một chút, để thời gian dần dần trôi qua, để tâm tư mình từ từ lắng đọng, cái đau khổ cũng sẽ từ từ nhạt nhòa đi. Không nên cứ ôm ấp cái ảo ảnh yêu thương mãi, cũng không nên quá bi lụy vì thất tình.

     5. Tuy có nhiều người trên thế giới này thành công, nổi tiếng mà chẳng có học hành gì nhiều, chẳng có bằng cấp cao, nhưng điều đó không có nghĩa là không cần học hành cũng sẽ thành công. Kiến thức đạt được do việc học hành, giáo dục là vũ khí trong tay của mình. Ta có thể lập nên sự nghiệp với bàn tay trắng, nhưng không thể trong tay không có gì. Nên nhớ kỹ điều này!

     6. Cha không yêu cầu các con phải phụng dưỡng cha trong quãng đời còn lại của cha sau nầy. Ngược lại, cha cũng không thể bảo bọc quãng đời sau này của các con. Lúc các con đã trưởng thành, độc lập, đó cũng là lúc cha đã làm tròn bổn phận của cha. Sau này các con có đi xe bus công cộng hay đi xe hơi nhà, các con ăn soup vi cá hay ăn mì gói, đều là trách nhiệm của các con.

     7. Các con có thể yêu cầu mình phải giữ chữ TÍN, nhưng không thể bắt người khác phải giữ chữ TÍN với mình. Các con có thể yêu cầu mình phải đối xử TỐT với người khác, nhưng không thể kỳ vọng người khác phải đối xử tốt với mình. Mình đối xử với người ta như thế nào, không có nghĩa là nguời ta sẽ đối xử lại với mình như thế ấy. Nếu không hiểu rõ được điều nầy, sẽ tự chuốc lấy buồn phiền cho mình.
     8. Trong mười mấy, hai mươi năm nay, cha tuần nào cũng mua vé số, nhưng vẫn  nghèo trắng tay, điều này chứng tỏ muốn giàu có, phải siêng năng làm ăn mới  khá được. Trên thế gian này không có cái gì miễn phí cả.
     9. Sum họp gia đình, thân thích đều là duyên phận, bất luận trong kiếp nầy chúng ta sống chung với nhau được bao lâu, như thế nào, nên trân quý khoảng thời gian chúng ta được chung sống với nhau.  Kiếp sau, dù ta có thương hay không thương, cũng không có dịp gặp lại nhau đâu.
(Cop từ blog PT)

54 nhận xét:

  1. Tem này là của e nè

    Chị ! em mún gặp chị hết sức nhưng a Biển nói ko có phone của chị ...và đau lòng hơn khi e quay vào SG thì mới biết Như Mai cũng ở ĐN và nữa NM lại có số của chị ! ( từ trước đến giờ e tưởng NM ở HN) huhu ! .....Anh NT chuẩn bị zìa ĐN đấy nha ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tặng tem dzàng cho em đó!
      Hẹn lần sau em nhé! Còn nghĩ đến nhau là sẽ gặp nhau mà!

      Xóa
  2. Bài hay quá, riêng chị thấy thấm thía hơn cả là câu 1 v1 4. Người cha này thật là thấu hiểu mọi sự đời và rất chân tình với con. Chị chắc cũng phải tôn ông là cha, chú của mình, ngoài ra còn là người thầy của thế hệ trẻ. Chúc em 2 ngày nghỉ vui, khỏe. Chào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị!Thấy bài hay quá nên em cóp về đăng ngày của cha đó chị. Người Trung hoa nói câu gì cũng thâm thúy, có tính giáo dục sâu sắc! Cuối tuần vui khỏe với con cháu quây quần chị ơi!

      Xóa
  3. Thật là chí lý!cảm ơn NMCR đã com bài: LỜI TRĂNG TRỐI CỦA MỘT NGƯỜI CHA
    Cho gửi lời hỏi thăm sức khỏe tới toàn thể gia đình Ngựa nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh đã ghé thăm! Giờ thì em kết nối anh rồi đấy. Anh có bài mới là em sang đọc ngay! Chúc anh chị ngày cuối tuần hạnh phúc!

      Xóa
  4. Bài cpos của em thật sâu sắc , rất hữu ích cho chúng ta và thế hệ trẻ nữa.CHúc em ngày nghỉ nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Một bài học quý giá cho tất cả mọi người!
    Chúc em mạnh khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ không những cho ngày của cha mà còn đi cùng năm tháng chị nhỉ?

      Xóa
  6. Rất ý nghĩa.
    Bài này không chỉ dành cho giới trẻ đọc, mà giới già cũng cần phải đọc, Ngựa nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế! Có những điều tưởng như là đơn giản nhưng chưa chắc ta đã làm được phải không?

      Xóa
  7. Rất cám ơn Người viết và người đăng tải lại
    Vui nhé Ngựa ơi!

    Trả lờiXóa
  8. Rằng hay thì thật là hay
    Nhưng mà đạo đức thời này ai theo ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đạo đức đâu chỉ lúc nghèo
      Thời nay đâu đó eo sèo chút thôi
      Vẫn còn học nữa huynh ơi!

      Xóa
  9. Sang thăm Chị Ngựa, chúc chị có những giây phút nghỉ ngơi cuối tuần vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  10. CHị ơi, những điều trăng trối vô cùng quý giá. Nó quý giá không phải vì nó là lời sau cùng của người cha, mà nó chính là ở những nội dung được đúc kết từ cuộc sống. Chị cho em coppy về lưu giữ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng thấy thế,những điều đó đọc một lần ko thể nhớ ngày được! Tính chị lại hay quên, nên cop về nhà để đọc đó em.

      Xóa
  11. Hay qúa chị ơi, cho em cop nghenw-)
    Chị đọc bài "Hiểu đời- tâm sự tuổi già " của Chung Dung Cơ chưa?
    Nếu chưa có thì em gửi cho .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cám ơn em! Bài Hiểu đời chị được bạn tặng mấy năm nay rồi. Chị đọc và đã in ra cho OX cùng bạn bè cùng đọc nữa. Những bài như thế càng nhiều càng thấm thía em ah.

      Xóa
  12. Một bài viết thật sâu sắc và thấu đáo mọi điều cha dành cho con cái chị miềng nợ, lời răn nào cũng thấm thía và hay cả, mong cho những người con luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu tấm lòng của cha mẹ chị miềng nhỉ ? Chúc chị miềng cuối tuần an lành nha chị !
    [img] http://files.myopera.com/CBLL/blog/fathers_day_020.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  13. Lời dạy cuối cùng của người cha thật vô cùng quý giá không chỉ riêng với con của ông mà với tất cả chúng ta, chị nhỉ ! Em cũng xin coppi về cho con em đọc chị nhé ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó MTMT ah! Chị qua nhà PT thấy hay nên cop về đó. Đọc mọt lần có nhớ nổi mô em. Phải đem về để xem dần đó. Em cop đi!

      Xóa
  14. Có thể áp dụng trong cuộc sống đó bạn NGỰA..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời trăng trối rất chân thành, có ích cho tất cả chúng ta anh HT ah!

      Xóa
  15. CHỦ NHẬT ĐẦY NIỀM VUI EM NHÉ

    Trả lờiXóa
  16. Từng lời ông nói chẳng khác gì những câu danh ngôn. Rất hay! nếu chúng ta cứ noi theo cái lập luận của ông ấy mà sống thì cuộc đời nầy nhất định sẽ không bao giờ có đau buồn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay và chí lý lắm phải ko em! Người Tầu nói điều gì cũng thâm thúy!

      Xóa
  17. Thật sâu sắc, chí lý, quý giá cho tất cả chúng ta, chị à!
    Chúc chị luôn mạnh khỏe và em mong có dịp chị em mình được gặp nhau!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em vào ĐN chứ! Chị ở trong này có lẽ sẽ ít có dịp ra HN vì ĐN đã khai trương BV ung thư rồi!

      Xóa
  18. Anh cũng phải xin em chép lấy những lời này để học và dăn dạy con cháu

    Trả lờiXóa
  19. Trang của em đây bác Ngựa này http://vunglep.blogspot.com/
    Hoặc bác vào google gõ Hạt Vừng Lép là ra ngay bác ợ

    Trả lờiXóa
  20. Bài sưu tầm nhân ngày của Cha thật ý nghĩa, cám ơn Ngựa nhiều, ta đọc và suy ngẫm vậy! :b) :bh :-r

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong gặp Sóc lắm mà chưa thể đi được Sóc ơi!:bh

      Xóa
  21. [img]http://likeviet.net/pdata/t/l-915.jpg[/img]

    Mấy ngày em bận việc quá, em phải hoàn thành một lượng lớn hồ sơ để chuẩn bị đi công tác tại Đồng Hới (Quảng Bình) nên hôm nay mới sang thăm chị được.
    Chúc chị ngày mới bình an, may mắn và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình ảnh thật cảm động em hè? Cám ơn em!
      Sắp đi Đồng hới vui hè? Hồi trước chị ở Đông Hà, nhưng nay thì xa rồi!

      Xóa
  22. Em đã đem bài viết này về đăng bên Yh HK rồi chị ạ ! Để lâu lâu lại vào đọc cho thấm chị ơi, hihiii... Đêm an lành chị nhé ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai hôm ni nhác online em ah! Trời nắng thấy người cứ ươn ươn rứa tê! Tối qua nỏ ngủ được!Chắc tra rồi sức khỏe cũng tra theo...

      Xóa
  23. Một lời trăng trối của cha như nói thay cho mọi người cha. cám ơn chị và chúc chị an vui mãi mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Ngựa cám ơn em! Chúc em luôn vui và hạnh phúc!

      Xóa
  24. Tuyến điên thấy bài hay, có ý nghĩa, giá trị liên quan đến bản thân, nên xin phép cho cop về nhà nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đưa lên mạng là của chung. Bạn cứ tự nhiên bê về làm của riêng đí nhé!

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* ;;) :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)


Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

(Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang