Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Sáu mươi năm cuộc đời...


Sau 10 giờ sáng ngày 25/4 cách đây 60  năm, Ngựa  có mặt trên đời!
Một bé con sinh ra trong gia đình cơ cực. Phải nói là cơ cực nhất làng. Bố lâm bệnh nặng mà mẹ thì mắt mù chân chậm, còng lưng suốt ngày trên sườn đồi đất đỏ, nơi mà cỏ gấu, cỏ tranh  nhiều hơn khoai sắn. Cái thời mới hoà bình lập lại sau hiệp định Giơ-ne- vơ được ký kết, chia đất nước ra 2 miền Nam Bắc lấy Vĩ tuyến 17-Cầu Hiền Lương làm ranh giới quân sự tạm thời. Đất nước nghèo thì dân đói rách là chuyện thường. Rồi Ngựa cũng lớn lên như bao đứa trẻ ở quê nghèo... Sau nó, thêm một đứa em gái xinh xắn, chắc bố mẹ  ao ước xoá tan cái khổ cái nghèo nên mới đặt tên cho 2 đứa cuối là Bình Minh...Bố mất tháng 2/1958. Mẹ tảo tần nuôi 5 đứa con. Củ khoai củ sắn thay cơm, nhưng nó học hành không bao giờ thua chúng kém bạn...
          Giặc Mỹ leo thang bắn phá Miền Bắc, nó với chúng bạn cùng trang lứa được Chính phủ đưa đi K8 tận Thái Bình từ 1967-1969. Lần đầu tiên được ra Miền bắc với bao điều mới lạ, nó nhập cuộc với lũ bạn trong xóm rất nhanh, bỏ qua “mô, tê, răng, rứa...” nói tiếng Thái Bình như tiếng mẹ đẻ: “ Úi giời ơi! Em ứ đi, em chả biết đâu!” ... Nó gánh phân, cấy lúa thẳng hàng với “nón trắng trên đồng” và ngân nga câu hát chèo “ Em xinh là xinh như cây lúa!”... Bây giờ, mỗi lần đi ngang qua cánh đồng gió thoang thoảng mùi bùn, hương lúa, nó nhớ quê hương 5 tấn vô vàn...
          Chia tay quê mẹ Thái Bình, về Tân Kỳ Nghệ An học cấp 3 (khoá 69-72). Trường cấp 3 Vĩnh Linh sơ tán ra đó... Tại miền quê xứ Nghệ, nó cũng học được rất nhiều điều của tuổi mới lớn, nó cùng tụi bạn hay nghêu ngao:
                                 Có ai định nghĩa được chữ cưa,
                                 Có gì đâu một buổi đi Cừa ,
                                 Gặp O dân tộc tay xách váy,
                                 Miệng tủm tỉm cười- rứa là Cưa!
           Nó cùng chúng bạn hát ví dặm, hò đối đáp, hái trộm cam của Nông trường về ăn, vì 15 kg lương thực/tháng đối với tuổi 15-17 không đủ no. Hồi đó 1 kg cam có giá 2 hào, to lắm!.
       Tốt nghiệp cấp 3, về quê hương Vĩnh Linh, gặp mẹ và bà con làng xóm, được nghe giọng nói quê mình ấm áp và xao xuyến chi lạ…
       Theo tiếng gọi thiêng liêng, con gái mẹ đã thành chiến sĩ. Đời lính biết bao khó khăn gian khổ, “một ba lô, cây sung trên vai” nhưng Nó tự hào lắm, vui sướng lắm vì được khoác lên mình màu xanh yêu thương... Chắc có bạn đã từng đọc “chiến công thầm lặng của một thời hào hùng” và “Một thời để nhớ” của Ngựa trong yahooblog cũ.      
      Rồi nó vào đại học, nhưng  thi đậu vô cái ngành nó chẳng thích tẹo nào, nghề bắt phải tính toán, tỷ mỉ mà  tính nó thì nóng :Đi nhanh, làm nhanh, trả lời nhanh và... ăn cũng nhanh... Vì cái sự nhanh ấy mà nó về công tác tại cơ quan tỉnh đoàn Bình Trị Thiên sau đó. Những lạ lẫm của lối sống Miền Nam, nó cũng nhanh bắt nhịp. Mười mấy năm sống tại Thành phố Huế, phong cảnh và con người nơi đó khiến nó yêu Huế vô cùng. Cái đằm thắm của Huế đã in sâu trong nó, cho đến bây giờ, nó cũng rất muốn trở lại sống giữa lòng Cố đô.
           Ngày lập lại tỉnh Quảng Trị 01/7/1989, nó trở về xây dựng quê hương (nỗi niềm này đã có trong bài viết Đông Hà lên Thành phố).
          Rồi những lúc cận kề với cái chết vì lâm bệnh hiểm nghèo, mà nó thấy chưa hoàn thành trách nhiệm của người mẹ với Bé Mi Nô, thằng cu út nên... đã có lúc nó đã hối hận vì có mặt trên đời: Nó từng rủa: “Hãy để ngày ấy lụi tàn, ngày mà tôi ra đời, cái đêm mà người ta nói rằng có một con người được kết thành thai!”   
Nhưng! Cái nắng cái gió của Đông Hà cùng chất lính sẵn có,  nó mạnh mẽ lên rất nhiều trong mọi khó khăn, cuộc sống đời thường. Nhiều người đã ngưỡng mộ sự “kiên cường”của nó. Nó đã chịu đựng và vượt qua căn bệnh nan y, như những ngày gian khó nhất nó đã từng vượt qua, và ...chiến thắng!
         Với nghiệp vụ được đào tạo, nó đi làm thuê cho các đơn vị , thời điểm cao nhất là 12 đơn vị một năm, chủ yếu làm quân sư quạt mo thôi. Họ có tiền, thiếu nghiệp vụ, cũng có người không yếu nghiệp vụ nhưng họ không chịu khó với những ma trận số, còn nó thì cần tiền để nuôi 4 đứa con ăn học (2 đại học 1 cao đẳng và 1 tiểu học hồi đó), nên ai thuê nó cũng gắng làm tất, thứ 7, chủ nhật, ban đêm... có đêm đến 1-2 giờ sáng, về khuya, đường không bóng người, sợ muốn chết. Rứa rồi…nó cũng vượt qua.
        Cho nên, nó tự hào nói với các con rằng:Có quẳng mẹ lên sa mạc, mẹ cũng làm cho nơi đó có màu xanh!
          Hành trang theo nó suốt cuộc đời là lòng trung thực, sự chân thành. Chưa bao giờ gây khó khăn hay trở ngại cho những người đến tiếp xúc công tác. Nó thấy hạnh phúc và ngẩng cao đầu vì điều này.
        Nó có một gia đình với những đứa con ngoan, đáng tự hào! Đó là tài sản vô giá của người lính!. Những việc còn lại với nó bây giờ là  Cu Khoai và sức khỏe. Với các con gái thì nó  thấy không đáng lo. Vì có lần nó đã nói: những đứa con gái của nó xinh đẹp, giỏi giang! Nỗi lo lớn nhất đối với nó là thằng cu Khoai đang học  năm nhất, cháu yêu cái nghề đang được đào tạo, nhưng so với các chị, cu kém xa, xa lắm...
        Có một phép mầu nào cho nó biết rằng: Cu Khoai của nó sẽ thành đạt?Làm sao cho cu Khoai của nó học hành thiệt hiệu quả và nhanh nhẹn tự tin hòa nhịp cùng bạn bè trang lứa đây? Cu Khoai của Ngựa thật hiền và ngoan, chỉ hơi chậm chút thôi…Nhưng... cái bệnh của Nó, biết xa con ngày nào? Nên nó rất rất lo cho cu Khoai.
         Nó vui, nó cười hàng ngày, ai cũng bảo nó trẻ hơn nhiều so với tuổi vì nó biết xem nhẹ những khó khăn; mặc dù người ta nói tuổi Giáp Ngọ hay khổ cái tâm.
          Nhân dịp ngày sinh thứ 60 của mình, Ngựa cho phép mình được dong dài một chút,  vốn không thích những entry dài mà nội dung không lôi cuốn, đọc ngán lắm. Nhưng nó nghĩ :Những người bạn ảo nếu quan tâm đến nó - chắc chắn sẽ đọc để hiểu nó hơn!
                       Photobucket
   


     Bất chợt ngoái nhìn lại
    Sáu mươi năm cuộc đời  
  Biết rằng xuân đã cạn
     Đếm tháng ngày chơi vơi
          Ngựa Mỏi Chân đường ngựa
          Người mỏi chân đường người
Một chút gì... nuối tiếc
      Vẫn ngẩng cao đầu...cười! 

56 nhận xét:

  1. Em dành tem vàng!!! Hi hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cô thợ sửa chữa internet yêu quý của chị! :bh

      Xóa
  2. Em chưa đọc bài vì còn phải sửa máy tính... Hì hì...Chúc mừng 60 năm cuộc đời của chị ạ! :-r:-r:-r

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi hi...em phát hiện chị mình xì tin quá! :))

      Xóa
    2. Trước ngày sinh của chị
      Mạng trở nên vụng về
      Tạt ra quán vỉa hè
      Chị Ngựa đăng bài mới

      Không biết em đang tới
      Cô thợ của chị ơi
      Máy tinh thông thoáng rồi
      Mạng tha hồ chị lướt...

      Sự kiện ra quán nét
      Cả nhà được trận cười
      Cụ Ngựa "xì tin" ơi
      Sáu mươi ngồi quán nét!!!:))

      Xóa
  3. Em xin luôn tem đồng cho ngày sinh của chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tặng em tem bạc tem vàng
      Cả tem đồng nữa cho nàng xinh tươi...

      Xóa
  4. Chị miềng sinh nhật à hè ?
    Chúc mừng nhé chị miềng ơi mãi tình (~_~)

    [img] http://truyennganhay.net/wp-content/uploads/2012/02/sinhnhat.jpg[/img]
    [img] http://img.sunhome.ru/UsersGallery/Cards/43/31223738.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em tháng sáu, chị tháng tư
      Chị thêm tuổi mới, sáu mươi từ ngày mai!

      Xóa
  5. Mấy hôm ni chị đi mô
    Làm út lo lắng đứng ngồi ko yên
    Sáng ni định điện hỏi xem
    Đã thấy chị còm nên út mừng hung
    Ngày sinh nhật đang đến gần
    Út chúc chị 60 tuổi xuân cuộc đời
    Vẫn ca hát, vẫn yêu đời
    Vẫn vui khỏe bình yên cõi lòng

    Vui khỏe nhé chị miềng ơi ! Hôm chủ nhọc út với vợ chồng Cúc đi Lao Bảo, Cúc hắn say xe từ khi đi cho đến khi về , may răng mà út ko say vì trên nớ nắng như nổ trời chị miềng nợ, sau đó mưa to như có lốc vậy, bà con trên nớ quen khí hậu như rứa cũng tài thiệt, út đi xa hay mệt, về ngủ 1 giấc đỡ nhiều rồi

    Vui khỏe bình yên nhé chị miềng ! Chúc mừng sinh nhật chị miềng nhé ! Ôm chị miềng phát nào, giá mà chị ở gần út sẽ lên thăm chị ngày sinh nhật, bi chừ xa quá hu hu
    [img] http://www.playcast.ru/uploads/2008/08/26/658339.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi Lao Bảo nhởi sướng hè
      Khi mô chị Ngựa ghé về sẽ lên
      Chợ Lao Bảo, siêu thị Sepon
      Để mua hàng Thái ô rin rin đêm về
      Hàng xịn, cũng khá đắt tề
      Cám ơn út Bạch tặng quà tặng hoa...

      Xóa
  6. Chị ơi, khi nãy lúc comment ở trên em chưa kịp đọc vì đang chỉnh lỗi máy tính cho chị. Giờ về nhà rồi, em đã đọc mấy lần rồi... Đọc và hiểu hơn về một người chị mà em yêu quý!

    Đôi lúc em thấy mình thật vụng về và bất lực trước ngôn từ khi muốn diễn đạt cảm xúc của mình với ai đó! Em sẽ mượn ngôn ngữ khác để thể hiện chị nhé! Em sẽ đến và ôm chị thật chặt để chị em mình cảm nhận được tình cảm đã dành cho nhau chị nhé!

    Ngày mai là kỷ niệm 60 năm chị hiện diện trên đời này, em chúc chị sẽ luôn lạc quan, tin tưởng vào y học hiện đại sẽ đem lại những điều kỳ diệu, tin tưởng các con sẽ được như kỳ vọng của chị. Còn nhiều nhiều điều em muốn nói nhưng sẽ chẳng thể nói hết được trong khuôn khổ một comment thế này. Cầu mong chị sẽ luôn mạnh khoẻ, vui tươi và hạnh phúc tràn đầy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ơi! Tình cảm của con người chắc chắn không thể đo bằng ngôn từ, lời nói... Chị cám ơn em gái thật nhiều về tình cảm và niềm tin em đã dành cho chị. Chỉ cần sự quan tâm rất nhỏ thôi,chị cũng cảm thấy ấm lòng rồi, huống hồ em đã ưu cái với chị thật nhiều, từ khi chị còn ngỡ ngàng định cư tại TP mới, rồi những sẻ chia của chị em mình...thời gian sống bên nhau còn dài, chị em mình sẽ còn khám phá về nhau nhiều hơn phải ko em?

      Xóa
  7. Chưa quen nhưng đã lỡ vào nhà rồi nên xin được HAPPY BIRTHDAY !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn mới đến nhà
      Ui! Sao lại LỠ? Ngựa pha trà bạn xơi!

      Xóa
  8. Huynh chúc mừng ngày sinh của muội ( Chúc xuông thôi , muội thông cảm nhé )
    Đoc entry của muội huynh cảm động , rất cảm phục và có nhiều chỗ giống huynh . Có lẽ thế mà qua mạng ta chóng đồng cảm với nhau để nên tình huynh muội .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muội cám ơn huynh nhiều về sự chân tình huynh dành cho muội.
      Nếu có dịp ra HN muội cũng muốn gặp huynh, còn có điều kiện vô đây, huynh đừng quên alô muội, huynh nhé!

      Xóa
  9. Đọc entry nầy Nilan phục tài chị.
    Chúc chị Sinh Nhật thật vui, mỗi ngày thêm sức khỏe để xinh đẹp thêm hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui! Chị có tài gì đâu em!Có chăng là sự kiên cường của người lính! Rất vui Nilan đã đến chúc mừng sinh nhật!

      Xóa
  10. Chào Ngựa sinh nhựt 60 năm..tình cờ qua thăm ko biết, ko mang theo quà.lần sau vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh! Zậy thì lần sau đến anh đừng quên mang theo quà. Một lời chúc sức khỏe cũng là món quà tinh thần của bạn ảo dành cho nhau đấy ạ.

      Xóa
    2. Em quay lại nhắc đây này! Anh hứa rồi lần sau nha!:D

      Xóa
  11. Chị ơi, sinh nhật vui vẻ nhé - Chiến thắng, chiến thắng và chiến thắng!
    Trước chừ...em đã từng ngưỡng mộ chị..Đọc bài này thêm yêu quý chị hơn...
    Em nguyện phải học tập ở chị cái kiên định vững vàng và luôn lạc quan yêu đời..
    Nhớ chị.
    http://i744.photobucket.com/albums/xx83/vanhoai1384/trang%20tri%20lich%20bang%20thong%20ke/th_th64027169288.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang chờ Hoa Nắng ở thành phố biểm miền Trung đó nghe! Nhớthì lễ ra chơi đi!

      Xóa
  12. [img]http://i744.photobucket.com/albums/xx83/vanhoai1384/trang%20tri%20lich%20bang%20thong%20ke/th_th64027169288.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một trái tim với hoa hồng
      I love you cả tấm lòng của em!

      Xóa
  13. Ngủ dậy phải chạy sang nhà bạn ngay, vì biết hôm nay sinh nhật bạn.Chẳng biết nói nhiều lời hoa mỹ, chỉ mong bạn mãi mãi là Bạn Ngựa yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống.

    " Mong bạn cuộc sống dài lâu
    Bên nhau vui sống, tròn câu ân tình"

    P/S: Không được khai man tuổi đâu nhé, tính năm thì mình mới 59 xuân xanh thôi đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mai mới là sinh nhật Ngựa NC ơi! :D
      Giá mà khu vườn của bạn ở Hà Nội, mình "vòi" bạn tặng cho mình một bông hoa trong vườn của bạn đó.
      Nếu lấy 2013-1954 thì bằng 59, nhưng tính tuổi mụ thì tụi mình đã là 60 rồi đó, chẳng còn trẻ trung nữa đâu, bạn đồng niên ah!
      Cám ơn câu thơ chúc mừng SN của bạn!:bh

      Xóa
  14. Đọc bài viết này của Ngựa, Sóng cũng xúc động và cảm phục Ngựa vô cùng (dù rằng hoàn cảnh của mình cũng xem xem Ngựa). Bốn tuổi đã mồ côi cha, rồi lưu lạc ra thận Thái Bình, Nghệ An, rồi lại trở thành chiến sỹ...Lăn lộn mưu sinh từ Huế, ra Đông Hà và làm được nhiều nghề... Sau này lại mang căn bệnh nghèo... nhưng tất cả Ngựa đều vượt qua. Không mõi chân mới lạ...
    Chúc Ngựa vững vàng bước tiếp cho... 60 mươi năm nữa nha.;););) :bh:bh:bh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sóng cũng chịu khó đọc về Ngựa hè? Cám ơn Sóng đã đọc sáu mươi năm cuộc đời của Ngựa và đã sẻ chia...!
      Rứa thì Sóng hiểu vì răng Ngựa mỏi chân rồi! :D

      Xóa
  15. Nó hơi giống anh TT ở cái khổ nhưng TT sướng hơn khi có cả mạ lẫn ba.Nó phải đi K8 còn anh thì không. Bám đất bám làng vừa học vừa làm ruộng...Hăn hơn anh TT là có nhiều con...Hắn có hơn có ththua...hi hi. Đọc bài viết này anh càng hiểu hắn hơn và...yêu hắn hơn. Chúc hắn luôn bản lĩnh, vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh em mình có nhiều điểm giống nhau anh hè?
      Giờ mình đừng gọi là sướng khổ, mà là những thăng trầm của cuộc sống! Đó là lẽ thường tình. Ai chẳng có những thăng trầm...Chỉ là biết vượt qua như thế nào thôi!
      Hắn rất vui! Vì ngày hôm nay có rất nhiều bạn chúc mừng sinh nhật lên lão, cả bạn ngoài đời lẫn bạn ảo trong làng blog.
      Chỉ có thể nói là rất ấm lòng và cảm động nữa...

      Xóa
  16. Em lại thêm một tuổi đời
    Mong em mãi mãi khỏe vui mỗi ngày
    Đến nhà thì chị mới hay
    Sinh nhật của Ngựa mà tay không quà
    Chỉ có tình chị đâm đà
    Gửi cô em gái hiền hòa đáng yêu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em gái cám ơn chị nhiều
      Chúc mừng sinh nhật những điều giản đơn
      Tình từ trong ảo thật hơn
      Tuy xa mà lại hóa gần chị ơi!

      Xóa
  17. Chúc mừng chị Ngựa mến thương
    Bao năm chẳng quản ngại đường xa xôi
    Bây giờ có mỏi chân rồi
    Cầu cho hạnh phúc cuộc đời hưởng vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy hôm nay cứ bồi hồi
      Nhận bao lời chúc của mọi người gần xa
      Dù không chúc rượu tặng hoa
      Mừng nhau sức khỏe là món quà ngày sinh
      Chúc Nhã My cũng phúc vinh...

      Xóa
  18. CHÚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ 60 CỦA BẠN!
    [img][img] http://anhdep.net.vn/sites/default/files/anh-dong-dang-iu.gif [/img] URL[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh nhé Hải Âu
      Chấp chới ngoài biển từ lâu mới về
      Vui sinh nhật cười hả hê!!!:))

      Xóa
  19. Chúc mừng sinh nhật Ngựa yêu dấu!
    Ngựa ơi dù có mỏi chân
    Ráng đi cho hết đường trần gian nan
    Nhặt lá rơi đếm thời gian
    Con trai khôn lớn vô vàn niềm vui!
    [img] http://truyennganhay.net/wp-content/uploads/2012/02/sinhnhat.jpg [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ra Đà Nẵng,Mỹ Tâm ui
      Ngựa em đã mỏi chân rồi khó vô
      Ngày nghỉ lễ, chẳng đi mô
      Con rể con gái thì ra Đông Hà
      Cám ơn Sóc Tím thăm nhà
      Chúc mừng sinh nhật, tặng quà và thơ.

      Xóa
    2. :bh :b) :O) Hay quá, Ngựa trả lời bằng thơ thật dễ thương!

      Xóa
  20. Thương lắm chị ơi những dòng tâm sự
    Cả cuộc đời chịu trăm đắng nghìn cay
    Ngựa Mỏi Chân Rồi chẳng chịu bó tay
    Vượt lên tất cả để dành chiến thắng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Vĩnh Linh vốn thiệt thà
      Nghĩ răng nói rứa thôi mà em ơi!
      Thăng trầm lắm!cuộc đời tôi
      Tâm tư gửi gắm, sáu mươi... một ngày.

      Xóa
  21. Bây giờ muội nhấn chuột vào chữ Hoành Lão Tăng là sang nhà huynh rồi đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn huynh! Muội đã thử rồi, thật là tiện. Blog spot ko giống yahoo huynh nhể?

      Xóa
  22. LỜI BỘC BẠCH CHÂN THÀNH, ĐÁNG YÊU , LÀM NGƯỜI ĐOC NAO LÒNG ĐÓ EM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nao lòng, em thấy vui
      Bởi anh đã hiểu ngựa mỏi chân rồi đó nha!

      Xóa
  23. Nhân ngày lễ 30 / 4 và 1 / 5 Huynh chúc GĐ muội vui khỏe , đầm ấm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muội cám ơn huynh! Chúc huynh cùng tỷ tỷ vui hưởng tuần trăng mật thêm lần nữa nhân đợt lễ này nha!

      Xóa
  24. CHÚC MỪNG SINH NHỰT MUỘN CHỊ NHÉ, EM CHÚC CHỊ LUÔN SUY NGHĨ CÓ LÀ BAO 60 NĂM CUỘC ĐỜI, HÃY SỐNG MÀ YÊU NHAU.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Phượng Tím lâu ngày! Yahoo đóng cửa mỗi người đi một ngả, cám ơn PT đã đến thăm và mừng SN! Chúc ngủ ngon! Ngựa mới đi xem bắn pháo hoa trên Sông Hàn về.

      Xóa
  25. Cho em bắt tay chị thật chặt , chị thật là kiên cường , giữ gìn sức khỏe chị nhé, chị ơi cái bắt tay của em nòi lên tâm tình của em hết rồi ,nên chả còn viết gì nữa . Cho em Mừng Sinh Nhật Muộn của chị nhé!. Chào chị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật cảm động khi đón bạn hữu xa gần sẻ chia. Cám ơn HC nhiều lắm! Mong được em thường xuyên ghé thăm.

      Xóa
    2. Chị Ngựa qua nhà em mấy lần ko được, ko rõ lý do, nhờ em sang kết nối, bắc cầu giùm chị qua!

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* ;;) :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)


Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

(Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang